• May 7, 2024

สภาพอากาศ 7-11 ส.ค. 66 ทั่วไทย “เมฆมาก-ฝนบางแห่ง”

ช่วงวันที่ 7-11 ส.ค. 2566 มรสุมมีกำลังอ่อนลงเล็กน้อย ประกอบกับกระแสลมในระดับบน (700, 500 hPa) เป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุม ทำให้ทั่วไทย ยังมีเมฆมาก ฝนบางแห่ง เว้นแต่บริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง เนื่องจากอยู่ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุม สปป.ลาว และเวียดนามตอนบนส่วนภาคกลางด้านตะวันตกภาคตะวันออก(จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนองพังงา) ด้านรับมรสุม ยังมีฝนเช่นกัน

แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ช่วงบ่าย-ค่ำ เนื่องจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสมบริเวณภาคเหนือตอนบนและด้านตะวันตก ภาคอีสานตอนบน ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ คลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ในระยะนี้

ส่วนช่วงวันที่ 12-16 ส.ค.2566 มรสุมเริ่มแรงขึ้น ประกอบกับความกดอากาศสูง (มวลอากาศเย็น) จากซีกโลกใต้แผ่ลิ่มขึ้นมาปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง ทำให้บริเวณภาคใต้ ภาคตะวันออก ด้านรับมรสุม มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ต้องติดตามและเฝ้าระวัง

สำหรับพายุโซนร้อนกำลังแรง"ขนุน (KHANUN)" ในทะเลจีนตะวันออก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันออกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ มีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่ทางตอนใต้ประเทศญี่ปุ่นและคาบสมุทรเกาหลี ในช่วง 7-9 ส.ค.2566ไม่มีผลกระทบกับสภาพอากาศบ้านเรา แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และประเทศเกาหลีใต้ ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางในระยะนี้

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 7- 16 ส.ค. 66 อัพเดท…คำพูดจาก สล็อตวอเลท

โพสต์โดย กรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2023