• April 27, 2024

ขยายเวลา 15 วัน สอบ "พิธา" ปมรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิสมัคร

วันที่ 4 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้อนุมัติขยายระยะเวลาการสอบสวนตามที่คณะกรรมการไต่สวนของกกต. กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แต่ยังคงลงสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จากเหตุมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งถือครองหุุ้นบริษัทไอทีวี จำกัดมหาชน ได้เสนอเรื่องมา เนื่องจากการดำเนินการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จคำพูดจาก เว็บสล็อตแท้

คดี “พิธา” ยังอยู่ในชั้นไต่สวน แง้มอาจขอขยายเวลาเพิ่ม 15 วัน

สั่ง อสส.แจ้งผล ดำเนินการคำร้อง “พิธา-ก้าวไกล” ชูแก้ ม.112 หาเสียง

โดยอนุมัติให้ขยายเวลาการสอบสวนเพิ่มเติมไปอีก 15 วัน ซึ่งถือว่าเป็นการขอขยายระยะเวลาการสอบสวนครั้งแรกหลังจากครบกำหนด 20 วันในวันนี้(3ก.ค.)นับแต่มีคำสั่งแต่งตั้ง ตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัย 2563

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าที่ประชุมกกต. เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ได้เห็นชอบกรณีอัยการสูงสุดมีหนังสือขอเอกสารและขอทราบการดำเนินการของกกต.เกี่ยวกับกรณีพรรคก้าวไกลมีนโยบายหาเสียงแก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้อัยการสูงสุดชี้แจงว่ารับไม่รับ หรือมีการดำเนินการอย่างไรกับคำร้องที่มีผู้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่ออัยการสูงสุดเพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49

อย่างไรก็ตามกรณีนโยบายหาเสียงแก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ก่อนหน้านี้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีความเห็นไม่รับคำร้องที่มีผู้ยื่นร้องกกต.ขอให้พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลจากเหตุดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลเพียงพอว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันนี้พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ก็ได้มีการสั่งให้ทางสำนักงานกกตไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่าการกระทำตามที่มีผู้ร้องนั้น เป็นความผิดฐานไหนตามกฎหมายอื่นอีกหรือไม่